Thiết kế website có tác động đến tâm lý người dùng như thế nào?

Website chính là bộ mặt của doanh nghiệp, và giao diện website chính là yếu tố quyết định khách hàng đi hay ở lại. Bạn đã bao giờ thử tưởng tượng sự quan trọng của việc giữ chân khách hàng trên website. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu như khách hàng rời đi ngay sau click vào trang web của bạn rồi rời đi ngay. Bạn đã bỏ lỡ biết bao cơ hội tiếp cận khách hàng.

Để biết được sự quan trọng của thiết kế website với tâm lý người dùng. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

1. Bố cục website

Nội dung chính là thứ bạn truyền tải qua website. Một website rõ ràng, bố cục khoa học sẽ giúp người dùng tìm kiếm và theo dõi được nội dung cần thiết một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Các trang web trước đây thường thiết kế theo kiểu cũ. Với nội dung tràn lan, nhồi nhét và khiến người dùng rất khó khăn khi đọc nội dung. Hiện nay, phong cách thiết kế website đã thay đổi rất nhiều, đi theo hướng trực quan và đơn giản nhất có thể, mục đích là giúp người dùng nắm bắt được tổng quan nội dung trước khi đi sâu vào chi tiết.

2. Trình bày content rõ ràng

Nội dung cần được trình bày một cách vừa phải, hợp lý. Kết hợp các yếu tố hình ảnh, video để giúp nội dung trở nên phong phú hơn và tránh nhàm chán khi phải xem quá nhiều chữ. Trình bày nội dung một cách có đầu tư cũng giúp người xem có cảm tình với website của bạn hơn, tỷ lệ họ trở thành khách hàng của bạn cao hơn.

3. Tận dụng những khoảng trống

Bố cục website ảnh hưởng lớn đến tâm lý của người xem. Nếu như, trong quá trình thiết kế, đội ngũ thiết kế website bố trí vừa phải các khoảng trống, “padding – margin” một cách linh hoạt, đừng quá dày đặc cũng đừng quá trống.

Khoảng trắng là một vũ khí rất hữu dụng trong tất cả các lĩnh vực thiết kế nói chung và thiết kế web nói riêng. Đây có thể xem là những điểm “nghỉ” cho mắt người dùng, biết cách phối hợp một cách linh hoạt giữa nội dung và khoảng trống sẽ mang lại cho bạn một website với nội dung thu hút.

4. Chú ý màu sắc thiết kế web

Màu sắc chính là một trong những yếu tố chủ đạo trên một thiết kế, là yếu tố đầu tiên gây ấn tượng với một người xem. Việc sử dụng màu sắc nào để gây ấn tượng cho người xem là một vấn đề đáng lưu tâm khi thiết kế website.

Sử dụng các dạng màu trung lập, điều này cũng tương tự việc sử dụng các khoảng trống trên trang web, các màu trung lập này sẽ giúp người dùng có điểm dừng, nghỉ ngơi khi đọc nội dung trên website của bạn. Đồng thời cũng giúp các màu sắc khác nổi bật hơn. Việc chọn màu sắc phụ thuộc vào mục đích tâm lý mà bạn muốn hướng đến người dùng. Chẳng hạn màu lạnh (tím, xanh lá, xanh dương) sẽ tạo sức hút, chuyên nghiệp và thoải mái, ngược lại thì chính những màu này sẽ tạo cảm giác lạnh lẽo trên trang web của bạn. Với các màu ấm (vàng, đỏ, cam) sẽ mang lại cảm xúc ấm áp, nhẹ nhàng và sáng tạo nhưng lại có thể sinh ra những cảm xúc tiêu cực như căng thẳng hoặc nóng giận.

5. Hình ảnh

Hình ảnh là một trong những công cụ truyền tải nội dung một cách sáng tạo và sinh động hơn so với văn bản thuần, tuy nhiên khi sử dụng hình ảnh cũng cần chú ý tới một số yếu tố để tránh gây mất cảm tình từ người đọc.

Hạn chế sử dụng hình ảnh thiếu chọn lọc và thừa thải. Gây ra sự mất tập trung cho người đọc. Bạn nên xem xét về chất lượng hình ảnh, tránh bị mờ, vỡ hình khi upload nhé.

6. Font chữ

Ngoài hình ảnh, thì phần bố cục nội dung, sử dụng một cách xen kẽ các kiểu chữ, cỡ chữ phù hợp sẽ giúp nội dung của bạn liền lạc mà không nhàm chán. Có rất nhiều kiểu chữ hiện nay, bạn có thể kết hợp với các hiệu ứng, màu sắc bằng CSS. Hãy sử dụng một cách vừa phải và hợp lý, kết hợp các font chữ với nhau và hiểu được lúc nào nên dùng “font có chân” và “font không chân”.

Hy vọng sau bài viết này bạn có thể hiểu được tầm quan trọng của thiết kế website ảnh hưởng lớn đến tâm lý của người dùng nhiều như thế nào. Cảm ơn các bạn đã đọc, theo dõi thêm những bài viết hay tại seogroup.vn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *